ครม.จัดงบ 1.9 หมื่นลบ.เพิ่มเงินหมุนเวียนกองทุนหมู่บ้าน-แก้หนี้นอกระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติเพิ่มเงินงบประมาณในโครงการกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 19,559 ล้านบาท เพื่อเพิ่มวงเงินกู้หมุนเวียนและแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะเป็นการเพิ่มวงเงินกองทุนอีก 2 แสนล้านบาท, 4 แสนล้านบาท และ 6 แสนล้านบาทขึ้นอยู่กับขนาดของหมู่บ้าน แต่ต้องเป็นหมู่บ้านที่ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วเท่านั้น คาดว่าจะมีหมู่บ้านที่ได้รับสิทธิ จำนวน 69,932 กองทุน จากทั้งหมด 78,018 กองทุน

ทั้งนี้ จากการสำรวจเงินกู้ในกองทุนหมู่บ้าน มีข้อกำหนดที่ต้องชำระคืนเงินกู้ภายใน 1 ปี จึงพบว่าประชาชนที่มีการกู้เงินจากกองทุนแล้ว เมื่อใกล้เวลาครบกำหนดจะมีการกู้เงินนอกระบบมาชำระคืนเงินกู้กองทุนหมู่บ้านก่อน หลังจากนั้นอีก 1-2 เดือนผู้กู้รายเดิมจะกลับมากู้เงินจากกองทุนใหม่ ทำให้ผู้ต้องการกู้รายใหม่ไม่ได้รับสิทธิการกู้เงิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบปัญหาดังกล่าวแล้วคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านมีการแก้ไขปัญหาโดยการขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้กองทุนจาก 1 ปี เป็น 3 ปี แต่ก็ยังพบปัญหาว่า เมื่อขยายเวลาชำระเงินกู้แล้ว ทำให้กองทุนไม่มีเงินหมุนเวียนเพียงพอในการให้กู้

"การเพิ่มวงเงินกองทุน เพื่อให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ไม่มีโอกาสกู้เงินเข้าถึงเงินได้ และยังช่วยแก้ปัญหาการกู้เงินนอกระบบเพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้ประชาชน" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ