IATA เผยดีมานด์การเดินทางเริ่มฟื้นเหตุตั๋วเครื่องบินถูกลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศสากล (IATA) เปิดเผยว่า ปริมาณการเดินทางด้วยเครื่องบินทั่วโลกร่วงลง 1.1% เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในอัตราที่ช้ากว่าเดือนก่อนๆ เนื่องจากสายการบินต่างๆพากันลดราคาตั๋วเครื่องบินลง เพื่อดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการ และเศรษฐกิจในแถบเอเชียก็ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

สายการบินต่างๆได้ลดปริมาณการให้บริการลง 2.5% ซึ่งใกล้เคียงกับดีมานด์ที่ลดลง ขณะที่อัตราการจองที่นั่งโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 80.9% ค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยสำหรับที่นั่งเฟิร์สคลาสและบิสิเนสคลาสร่วงลง 22% ส่วนราคาตั๋วที่นั่งชั้นประหยัดตกลงไป 18%

โจวานนี บิซิญานี ซีอีโอของ IATA กล่าวว่า ดีมานด์ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ความสามารถในการทำกำไรยังไม่กระเตื้อง ค่าธรรมเนียมบริการมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ยังไม่สามารถทำกำไรได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบินต่างๆลดจำนวนพนักงานลง รวมทั้งลดเที่ยวบิน และจอดเครื่องบินทิ้งไว้เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งทำให้การเดินทางในชั้นธุรกิจลดลง ขณะที่สายการบินต่างๆอาจจะขาดทุนรวม 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 9 พันล้านดอลลาร์

ปริมาณการเดินทางในเดือนส.ค.ที่ลดลงนั้นอยู่ต่ำกว่าระดับเดือนก.ค.ที่ลดลง 2.9% และเมื่อเทียบจากต้นปีจนถึงปัจจุบันก็ลดลงไปแล้ว 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ