ครม.ระงับจ่าย"เช็คช่วยชาติ"แก่ลูกจ้างชั่วคราวหวั่นกระทบงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 29, 2009 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นควรระงับการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐตามโครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน (เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท) ที่จะต้องจ่ายให้กับลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการและหน่วยงานอื่ เพราะหากรัฐบาลจะอนุมัติให้ใช้งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 52 จะต้องใช้เงินจำนวนมากอาจมีผลต่องบประมาณที่ต้องเตรียมไว้เพื่อรองรับการแก้ปัญหาด้านอุบัติภัย และภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้สำรวจตรวจสอบข้อมูลบุคลากรของส่วนราชการและหน่วยงานอื่นที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ เบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลจากหน่วยงานที่จ้างลูกจ้างจำนวนมาก 6 หน่วยงาน โดยใช้เงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณเพื่อปฏิบัติงานตามสัญญาจ้าง มีจำนวน 66,670 คน ต้องใช้เงินงบประมาณรวม 133.34 ล้านบาท เมื่อรวมกลุ่มเป้าหมายของ 10 หน่วยงาน ที่สำนักงบประมาณรวบรวมเสนอ ครม.อีกจำนวน 17,056 คน เป็นงบประมาณ 34.11 ล้านบาท เป็นภาระที่ต้องใช้จ่ายจำนวน 83,726 คน เป็นเงิน 167.45 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสิทธิรับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพตามมติครม. ที่ยังมีรายชื่อตกหล่นและยังไม่ได้รับเงิน เมื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายที่มีรายชื่อตกหล่นได้รับจัดสรรเงินงบประมาณจากสำนักงบประมาณแล้วให้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพได้โดยตรง เพื่อความสะดวกและคล่องตัวของการเบิกจ่ายเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ