World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะซามัว ส่งผลให้มีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหลายประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมถึงหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัว ประเทศนิวซีแลนด์ ตองกา ฟิจิ และ ประเทศอื่นๆในหมู่เกาะแปซิฟิก

-- นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามสั่งการให้มีการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุไต้ฝุ่นกิสนาที่พัดเข้าถล่มพื้นที่ตอนกลางของเวียดนามเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 ราย และสูญหายอีก 10 ราย

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1.8% จากเดือนก่อนหน้านี้ พร้อมทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 หลังผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเหล็กและยานยนต์พุ่งสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวขยายตัวใกล้กับระดับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.9%

-- GfK NOP เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษในเดือนก.ย.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนก.ย.ร่วงลงแตะ 53.1 จุด จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 54.5 จุด และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 57 จุด เนื่องจากผู้บริโภคชาวสหรัฐวิตกกังวลเรื่องการจ้างงานและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต

-- ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังภาคครัวเรือนจับจ่ายใช้สอยสินค้าในห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารมากขึ้น

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ไต่ระดับขึ้น 0.9% จากเดือนก.ค.ที่ลดลง 0.9% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวขยายตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% โดยยอดการใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 2.4% และยอดขายในร้านอาหารขยายตัว 1.9%

-- การเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 60 ปีการสถาปนาประเทศจีนและเทศกาลวันหยุดที่กินเวลานานถึง 8 วันนั้นจะทำให้การท่องเที่ยวในจีนคึกคัก กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค และช่วยหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะการชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี ขณะที่การท่องเที่ยวจีนคาดว่า จะมีประชาชนกว่า 200 ล้านคนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้เพิ่มขึ้นถึง 13% จากระดับปีที่แล้ว และคาดว่า รายได้จะพุ่งขึ้นอีก 25% มาอยู่ที่ระดับกว่า 1 แสนล้านหยวน หรือ 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิถล่มหมู่เกาะซามัวและอเมริกันซามัวมีจำนวนอย่างน้อย 28 ราย ขณะที่อีกว่า 50 รายได้รับบาดเจ็บ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิสูงครึ่งเมตรที่อาจถล่มชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในเวลา 15:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมเรียกคืนรถในสหรัฐ 3.8 ล้านคันสัปดาห์หน้า หลังจากที่มีการรายงานเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นกับพรมปูฟื้นที่อาจจะขัดคันเร่ง และทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ซึ่งการเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นการเรียกคืนรถครั้งใหญ่สุดของโตโยต้าในสหรัฐ โดยบริษัทจะสืบสวนหาสาเหตุต่อไปถึงต้นตอที่ทำให้เกิดปัญหาก่อนที่จะเรียกรถคืนอย่างเป็นทางการอย่างเร็วสุดสัปดาห์หน้า รถรุ่นต่างๆที่จะถูกเรียกคืนนี้มี 7 รุ่น รวมทั้งโตโยต้า พรีอุส ไฮบริด

-- ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นภายใต้ความร่วมมือของกองทัพเรือสหรัฐเปิดเผยว่า พายุโซนร้อน "ป้าหม่า" และพายุโซนร้อน "เมอโลร์" ได้ก่อตั้งขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ค่อนไปทางฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ ซึ่งการก่อตัวของพายุทั้งสองลูกมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากพายุไต้ฝุ่น "กิสนา" ได้คร่าชีวิตประชาชนในเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ไปแล้ว 246 ราย และอีก 38 รายในเวียดนาม

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ รถบรรทุก และรถบัสในเดือนส.ค.อ่อนตัวลง 25.9% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 571,787 คัน นับเป็นสถิติที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 แต่เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ยอดการผลิตชะลอตัวลง 6 เดือนติดต่อกัน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลกจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากทั่วโลกใช้มาตรการที่แข็งแกร่งเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการเงิน

-- เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคการผลิตเดือนตุลาคมพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มในเชิงบวก

โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีสำรวจภาคธุรกิจ (BSI) ซึ่งเป็นตัววัดทัศนคติของผู้ผลิตที่มีต่อสภาพการทำธุรกิจ ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 94 จุดในเดือนตุลาคม จาก 93 จุดในเดือนกันยายน และแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะยังต่ำกว่าระดับ 100 จุด แต่ก็ยังถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ