นายกฯเผยจะยืดหนี้กองทุนหมู่บ้านพร้อมเพิ่มเงิน คาดทั้งหมดใช้ 1.9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 4, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ครม.จะพิจารณายืดการชำระคืนหนี้ของกองทุนหมู่บ้านจากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี รวมทั้งจะเพิ่มเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน รวมทั้งหมดคาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง

"ครม.จะเร่งพิจารณาโครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนโครงการแผนปฏิบัติไทยเข้มแข็งที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป โดยหลักๆ คือการเข้าไปแก้ไขปัญหากองทุนหมู่บ้าน หลังจากพบว่าประชาชนที่กู้ยืมเงินจากองทุนหมู่บ้านไปได้ไปกู้เงินนอกระบบมาคืน จากนั้นก็มากู้ยืมในงวดต่อไป ทำให้ไม่สามารถกระจายไปยังรายใหม่ได้ "นายอภิสิทธิ์ กล่าวผ่านรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

การแก้ปัญหากองทุนหมู่บ้านรัฐบาลได้มีแนวทางแก้ไข 3 ประเด็น คือ จะเปิดโอกาสให้กองทุนหมู่บ้านต่างๆพิจารณาในการยืดเงื่อนไขการชำระหนี้ ซึ่งเดิมต้องชำระภายใน 1 ปี ก็สามารถยืดไปเป็น 2 ปีได้ ซึ่งจะช่วยลดการกู้นอกระบบน้อยลง และรัฐบาลจะเพิ่มเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน แต่จะพิจารณากับกองทุนหมู่บ้านทีมีการบริหารจัดการได้ดี มีความพร้อมและจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว จะพิจารณาเพิ่มเงินจากสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งกองทุนใดมีสมาชิกก็จะให้มาก ทั้งนี้จะให้เพิ่ม 2 แสนล้านบาท, 4 แสนบาท และ 6 แสนล้านบาท

รวมทั้งจะนำผู้ที่ได้ผ่านการอบรมจากโครงการต้นกล้าอาชีพ ให้ไปสำรวจสภาพกองทุนหมู่บ้านต่างๆ เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการ รวมทั้งดูแลการปล่อยกู้ซึ่งกู้แล้วไปสร้างอาชีพได้อย่างแท้จริง

"ทั้งหมดนี้ก็คงจะใช้เงินประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่การปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง"

นอกจากนั้นก็จะมีโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งจะนำเงินจากโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็งมาเป็นจุดเริ่มต้น

อย่างไรก็ตามจะมีการปรับแผนในช่วงที่สองของแผนปฏิบัตการไทยเข้มแข็ง เนื่องจากขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ก็จะปรับจากโครงการที่พร้อมใช้จ่าย มาเป็นโครงการในเชิงยุทธศาสตร์ สำหรับระยะกลางระยะยาวมากขึ้น ซึ่งจะทำรายละเอียดประมาณ 2-3 เดือน พร้อมย้ำว่าได้ดำเนินโครงการตรวจสอบอย่างโปร่งใส โครงการใดที่ยังมีปัญหาก็ยังไม่สามารถเบิกเงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ