นายกฯแก้ปัญหามาบตาพุดอย่างสมดุลทั้งการลงทุน-คุณภาพชีวิต อยากให้ชี้เป็นโครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 4, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววา กรณีปัญหาพื้นที่มาบตาพุดที่ศาลปกครองได้สั่งระงับ 76 โครงการนั้น รัฐบาลพยายามหาจุดสมดุล ในการแก้ไขปัญหาระหว่างการพัฒนา กับการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ไปศึกษาว่าโครงการอะไรที่ไทยไม่ควรลงทุน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังอีก

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ควบคุมมลพิษ ซึ่งรัฐบาลพร้อมจะปฏิบัติตาม แต่ปัญหามีอยู่ข้อเดียวว่าการตีความว่าวิธีการตามมาตรา 67 ไปใช้จะทำกันอย่างไร โดยตามมาตรา 67 ระบุว่า โครงการพัฒนาต่างๆที่มีผลกระทบต่อชุมชน ร้ายแรง จะต้องทำการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อสุขภาพ และเปิดโอกาสให้องค์กรอิสระทางด้านสิ่งแวดล้อมให้ความเห็น ปัจจุบันรัฐบาลก็ได้เดินหน้า ในการวางกติกาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ที่มีเงื่อนไข 3 ข้อ จะปฏิบัติอย่างไร

"รัฐบาลถือว่าไม่ว่าจะมีความพร้อมไม่พร้อมก็ต้องปฏิบ้ติตามมาตรา 67 แต่จะปฏิบัติตามมาตรา 67 ก็ต้องชี้ว่า โครงการไหนที่จะมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง สิ่งที่รัฐบาลทำคือเอารายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ เข้ามาเป็นเกณฑ์ โครงการที่ได้มีการเดินหน้า ในการอนุญาตไปคือโครงการที่ได้รับการยืนยันจากการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าไม่มีผลกระทบรุนแรงกับชุมชน ก็เดินหน้าไป แต่ถ้าโครงการไหนมีลักษณะเช่นน้นก็ต้องหยุด จนกว่าเราจะสามารถปฏิบัติได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ว่าทุกอย่างหยุดหมดเลย แต่เหตุผลที่รัฐบาลต้องอทุธรณ์ก็เพราะว่า ในบางโครงการแท้ที่จริงแล้วเมื่อลงทุนไปแล้ว จะเป็นการลดมลพิษ เพระว่าเมื่อปี 2550 ได้มีมติที่บังคับไว้ เฉพาะในพื้นที่ของมาบตาพุดว่า โครรงการที่จะขยายได้ ต่อเมื่อมีการลงทุนไปลดมลพิษด้วย ในระหว่างนี้ก็จะอุทธรณ์ ถ้าอุทธรณ์แล้วโครงการที่จะอนุญาตเพิ่มเติมก็จะหยุดไว้ก่อน แต่โครงการที่อนุญาตไปแล้ว ก็จะดูว่าศาลฯจะมีแนวทาง ให้รัฐบาล ปฏิบัติอย่างไร

"ผมก็เป็นห่วงใยเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และจะดูแลความเดือดร้อนของประชาชน เพียงแต่ว่ารัฐบาลก็ต้องดูแลในส่วนนักลงทุนซึ่งเข้ามาลงทุนภายใต้ความเข้าใจ ของเขาที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบทุกอย่าง ก็ควรมีความมั่นใจพอสมควร รัฐบาลจะทำเรื่องนี้อย่างรอบคอบ คำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน มีความสมดุลคือการพัฒนาเดินได้ แต่เป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่กระทบคุณภาพชีวิตของประชาชน ที่ทำให้เกิดความเสียหายเรื่องสุขภาพ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าววา เรื่องการการลงทุนที่เกี่ยวกับปัญหามลพิษจะขยายทำเป็นภาพใหญ่ของทั้งประเทศ โดยจให้ สศช.เสนอมาว่ามีอุตสาหกรรมอะไรบ้าง ที่ประเทศไทยไม่ต้องการเลย เช่นอุตสาหกรรมหนัก ต่างๆ แล้วจะกระทบต่อเศรษฐกิจ รายได้ การจ้างงานอย่างไร เราสามารถนำเรื่องการท่องเที่ยว หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เข้ามาทดแทนได้มากน้อยเพียงไร ทั้งนี้สศช.จะไปศึกษาและเสนอกลับเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ