"กรณ์"พอใจ ICBC ซื้อหุ้น ACL ที่ 11.50 บ.แต่ขอดูเงื่อนไขชัดเจน พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพอใจราคารับซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย(ACL) ที่หุ้นละ 11.50 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟไชน่า (ICBC) จากประเทศจีนตกลงซื้อหุ้น ACL จาก ธนาคารกรุงเทพ(BBL)

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะรอคำเสนอซื้อขายหุ้นจาก ICBC อย่างเป็นทางการก่อน พร้อมทั้งรอพิจารณาถึงเงื่อนไขและข้อเสนออื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือน พ.ย.52

นายกรณ์ กล่าวว่า ตามกระบวนการเมื่อ ICBC จัดทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์(Tender Offer)ตามหลักเกณฑ์ของทางการไทยแล้ว ทาง ACL จะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาข้อเสนอต่างๆ และหารือกับกระทรวงการคลังด้วย รวมถึงการขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อให้ต่างชาติเข้าถือหุ้นในสถาบันการเงินเกิน 5% และให้กระทรวงการคลังอนุมัติให้ต่างชาติเข้าถือหุ้นเกิน 49%

"การเดินทางมาประชุมรมว.คลังอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการได้มีโอกาสหารือกับ รมว.คลังของจีนถึงกรณีที่ ICBC จะเข้าซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียของไทย รมว.คลังจีนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญระหว่างประเทศที่จะทำให้ไทยกับจีนในอนาคตมีการค้าการลงทุนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นได้"นายกรณ์ กล่าวถึงการเดินทางมาร่วมประชุม รมว.คลัง อาเซียนที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกีในวันนี้

รมว.คลัง ยังแสดงความเห็นถึงการแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ว่า การเคลื่อนไหวของเงินบาทเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค และยังไม่ได้เสียเปรียบประเทศคู่แข่งทางด้านการค้า

แต่แนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศแถบเอเชียนั้นพบว่าแข็งค่าขึ้นเมือเทียบกับสกุลดอลลาร์ ดังนั้น จึงได้มีการหารือกันว่าประเทศที่มีเงินออมและดุลการค้าเกินดุล ควรกระตุ้นการลงทุนในประเทศเพื่อเพิ่มกำลังซื้อและเน้นโยบายให้ประชาชนเกิดการใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อลดแรงกดันต่อค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ