HSBC คาดปท.ตลาดเกิดใหม่เป็นแกนนำศก.โลกฟื้นตัว หลัง PMI กลุ่มตลาดเกิดใหม่พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล จอร์จเฮเก้น ซีอีโอ HSBC Holdings คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่รวมถึงจีนและอินเดีย จะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในไตรมาส 3 พุ่งขึ้นแตะระดับ 55.3 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 50.7 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตและภาคบริการในตลาดเกิดใหม่มีความแข็งแกร่งมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว

"ดัชนีที่เคลื่อนตัวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวและสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลก โดย HSBC คาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะขยายตัว 6% ในปีหน้า เมื่อเทียบกับกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.8%" จอร์จเฮเก้นกล่าว

HSBC ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในไตรมาสแรกปีที่แล้วดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 43.8 จุด แต่ดัชนีที่ขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 3 ปีนี้สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยดัชนีที่จัดทำในวันนี้เป็นการสุ่มสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของบริษัท 5,000 แห่งใน 13 ประเทศตลาดเกิดใหม่รวมถึงจีนและบราซิล บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ