ครม.เห็นชอบโครงการพัฒนาพื้นที่ศก.พิเศษไทย-พม่า หวังเพิ่มการค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โครงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนไทย-พม่า โดยเร่งรัดการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 มูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท และเร่งรัดพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษชายแดน ประกอบด้วย โลจิสติก พาร์ค, นิคมอุตสาหกรรม,เขตส่งเสริมนำเข้าและส่งออกครบวงจร, ด่านศุลกากร และ พื้นที่คลังสินค้าทัณฑ์บน

การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษจะอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มีเนื้อที่ 8 พันไร่ โดยประเมินว่าหากมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 และการก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสำเร็จ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าตามแนวชายแดนไทย-พม่า จาก 20,000 ล้านบาท/ปี เพิ่มเป็น 40,000 ล้านบาท/ปี ยังไม่รวมมูลค่าโครงการลงทุน รายได้จากการท่องเที่ยว และรายได้ภาษีอื่นๆ

"ถือว่าเป็นโครงการนำร่องครั้งแรกของประเทศ ที่ครม.เห็นชอบให้ขับเคลื่อนเพื่อจะเป็นเมืองท่าหน้าด่านอย่างครบวงจร...หากสร้างสะพานแห่งที่ 2 และเริ่มจัดทำพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน ไทย-พม่า ได้มากถึงปีละ 4 หมื่นล้านบาท" นายอลงกรณ์ กล่าว

ทั้งนั้ ครม.ได้มอบหมายให้จัดตั้งคณะกรรมการธุรกิจไทย-พม่า โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินโครงการดังกล่าวให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ