ครม.ตีกลับร่างกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์สั่งหารืออัยการให้ชัดเจนก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ตีกลับร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่าง พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า เป็นการกำหนดความรับผิดของผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และการละเมิดเครื่องหมายการค้า รวมถึงการรับผิดของเจ้าของพื้นที่ ที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และละเมิดเครื่องหมายการค้า โดยขอให้กระทรวงพาณิชย์นำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับกลับไปหารือกับอัยการสูงสุด คณะผู้แทนการค้าไทย ก่อนนำกลับมาเสนอที่ประชุม ครม.อีกครั้ง ในเดือน พ.ย.52

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.หลายฝ่ายเห็นด้วยกับหลักการของร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ แต่ได้หารือกันอย่างกว้างขวางใน 2 ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดโทษทางอาญา ที่ให้ปรับไม่เกิน 1 พันบาท สำหรับผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และละเมิดเครื่องหมายการค้า เป็นการปรับโดยเจ้าพนักงานของรัฐ ไม่ต้องถึงกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ ซึ่งที่ประชุม ครม.มีข้อกังวลเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติ และความยุ่งยากในการจับกุม รวมถึงมองว่าโทษดังกล่าวไม่ควรเป็นโทษทางอาญา แต่ควรเป็นการลงโทษโดยให้บริการสังคมแทนการปรับเป็นเงิน

นอกจากนี้ เห็นว่าในร่างกฎหมายยังไม่มีการกำหนดแนวทางดำเนินการที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานที่ราชการหรือวัดที่อนุญาตให้ใช้เป็นพื้นที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และละเมิดเครื่องหมายการค้า

รมช.พาณิชย์ คาดว่าจะนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวกลับเข้าสู่ ครม.อีกครั้งในเดือน พ.ย. ซึ่งการออกกฎหมายดังกล่าว ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่จัดทำกฎหมายในลักษณะดังกล่าว และจำเป็นต้องมีการพัฒนากฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ ให้ทันต่อการสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ