ครม.เห็นชอบ 5 แนวทางพัฒนาพื้นที่มาบตาพุดตามข้อเสนอของสภาพัฒน์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับทราบตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ต่อ 5 แนวทางการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก ประกอบด้วย 1.การปรับแนวทางพัฒนา จ.ระยอง สู่การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน เพื่อให้ จ.ระยอง เป็นเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์(Eco Industrial Town)

2.การจัดระบบบริการขั้นพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคมให้มีคุณภาพและทั่วถึง ทั้งโครงการจัดเก็บขยะมูลฝอย แก้ปัญหาชุมชนที่ขาดแคลนน้ำประปา รวมทั้งโครงการที่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อขอใช้งบอุดหนุนส่วนท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาล

3.การกำกับดูแลโครงการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดให้เป็นไปตามมาตรา 67 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 โดยมอบหมายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ตรวจสอบโครงการลงทุน 55 โครงการ ที่อยู่ระหว่างรอการอนุมัติว่าโครงการใดที่จะทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น โครงการใดเข้าข่ายส่งผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง เพื่อติดตามเฝ้าระวังคุณภาพมลพิษและนำเสนอต่อคณะกรรมการ กพอ.ทราบทุกครั้ง

4.การวางและจัดทำผังเมืองรวมมาบตาพุด โดยให้เทศบาลเมืองมาบตาพุดร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองยกร่างข้อบัญญัติท้องถิ่น เพื่อควบคุมการก่อสร้างอาคารในมาบตาพุด และ 5.แนวทางการจัดการพื้นที่ที่มีปัญหาประชากรแฝงอย่างยั่งยืน โดยให้เร่งสำรวจสำมะโนประชากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ