จีเอ็มประเทศไทยเตรียมเจรจาสหภาพแรงงานฯ อีกรอบเช้าพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ จีเอ็ม ระบุว่า บริษัทจะมีการเจรจาประนีประนอมกับสหภาพแรงงานในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น.เพื่อแก้ไขสถานการณ์การนัดหยุดงาน แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย และพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แต่อย่างใด

อนึ่ง สหภาพแรงงาน เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ยื่นข้อเรียกร้องใช้สิทธิ์นัดหยุดงานต่อคณะผู้บริหาร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2552 ส่งผลให้บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องปิดศูนย์การผลิตยานยนต์เจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย จังหวัดระยอง เป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยแก่พนักงาน และเป็นการปกป้องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อทรัพย์สินของบริษัทฯ

ทางจีเอ็ม ระบุว่า ในวันนี้เวลา 11.30น. ทางบริษัทได้เปิดการเจรจากับสหภาพแรงงานของจีเอ็ม ประเทศไทย ร่วมกับพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานของกระทรวงแรงงานเป็นครั้งที่ 12 นับตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2551 เป็นต้นมา เพื่อบรรลุข้อยุติกรณีการนัดหยุดงานของทางสหภาพแรงงานฯ และ ยืนยันว่าจะดำเนินการใช้สิทธิ์นัดหยุดงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ เล็งเห็นว่า สถานการณ์การนัดหยุดงานในครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยของพนักงาน และทรัพย์สินของบริษัทฯ แต่อย่างใด ทางบริษัทฯ จึงจะประกาศเรียกพนักงานประจำ (Salaried employees) เข้ามาทำงานตามปกติในวันพุธที่ 7 ตุลาคม 2552 เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตต่อไป

แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯยังคงขอใช้สิทธิ์การปิดงานชั่วคราวตามกฎหมายแรงงานเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป โดยกำหนดการเปิดสายการผลิตอีกครั้งนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของบริษัทฯ ขณะเดียวกัน ทางบริษัทฯ กำลังพิจารณาแผนการดำเนินงานเร่งด่วนเพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ