"เอ็กซอน โมบิล" โค่น "ปิโตรไชน่า" ขึ้นแท่นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทพลังงานของสหรัฐขึ้นทำเนียบเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก แซงหน้าปิโตรไชน่า โค บริษัทผู้ผลิตน้ำมันจากจีนที่ครองอันดับ 1 มา 4 สัปดาห์ หลังจากที่จีนไม่สามารถควบคุมราคาน้ำมันให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

หุ้นของบริษัทปิโตรไชน่า ซึ่งเทรดในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ปรับตัวลดลง 2.2% นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลจีนได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศ ขณะที่หุ้นเอ็กซอน โมบิลขยายตัว 0.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน และพุ่งขึ้น 1.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้ โดยมีมูลค่าตลาดที่ 3.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปิโตรไชน่าที่มีอยู่ 3.254 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดหุ้นนิวยอร์กถีบตัวขึ้น 59% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงประเภทน้ำมันเบนซินกำลังดีดตัวขึ้น หลังจากที่ทรุดตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ขณะเดียวกันจีนได้อนุญาตให้สถานีบริการน้ำมันขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในปีนี้อีก 19% และ 18% ตามลำดับ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลตอบแทนเงินทุนของปิโตรไชน่าที่ 14% มีสัดส่วนไม่ถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับผลตอบแทนของเอ็กซอน โมบิลที่มีอยู่ 36% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในบรรดาบริษัทน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก 10 แห่ง เมื่อพิจารณาในแง่ยอดขาย

ทั้งนี้ ยอดขายรายปีของเอ็กซอน โมบิลสูงกว่าของปิโตรไชน่า 2 เท่า โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เอ็กซอนมียอดขายที่ 4.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ