BOI เผยการลงทุนกระเตื้อง มั่นใจสิ้นปี 52 เป็นไปตามเป้าหมาย 4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภาพรวมของยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนของไทยมีทิศทางที่ปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจำนวนโครงการและมูลค่าเงินลงทุน ซึ่งแม้จำนวนโครงการและมูลค่าเงินลงทุนช่วง 9 เดือนแรกจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนในปีนี้ปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่กลางปี ดังจะเห็นได้จากในช่วง 3 เดือน และเชื่อว่าสถานการณ์จะดีต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี ส่งผลให้การส่งเสริมการลงทุนยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4 แสนล้านบาทในปีนี้

"ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนในปีนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่กลางปี และเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นในช่วง 3 เดือนล่าสุด แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังให้ความสำคัญกับการเข้ามาลงทุนในกิจการในไทย มั่นใจว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี และทำให้เป้าหมายในการส่งเสริมการลงทุนเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ 4 แสนล้านบาท"เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค-ก.ย.52) มีจำนวนโครงการที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอรวมทั้งสิ้น 810 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน รวม 302,700 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมของการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ(Foreign Direct Investment: FDI)ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มียอดคำขอรับส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 488 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 136,409 ล้านบาท มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ ในช่วง 8 เดือน มีนักลงทุนสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนผ่านบีโอไอ 407 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 85,267 ล้านบาท โดยกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่น ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนมากที่สุดจำนวน 176 โครงการ รองมาคือ การลงทุนจากกลุ่มยุโรป และกลุ่มอาเซียน

นางอรรชกา กล่าวว่า การขอรับส่งเสริมการลงทุนที่ปรับขึ้นเป็นผลจากทิศทางการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนทุกกลุ่มประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเป้าหมายของบีโอไอ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาบีโอไอได้เร่งจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน รวมถึงการเข้าไปเปิดสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น เช่น การลงทุนจากเกาหลีมีมูลค่าเงินลงทุน 5,961 ล้านบาท

ขณะที่การเปิดสำนักงานบีโอไอในจีนอีก 2 แห่ง คือ กรุงปักกิ่งและกวางโจว ส่งผลให้ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนจากจีนสูงถึง 10,427 ล้านบาท รวมทั้งการเดินทางไปชักจูงการลงทุนที่ประเทศอินเดียอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนจากอินเดียสูงถึง 4,622 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ