อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบปีครึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบปีครึ่งในเดือนกันยายน หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น 6 จุด แตะ 71 จุด ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นของประชาชน 1,000 คนระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 20 กันยายนที่ผ่านมา

มาร์ค แซดเดิลตัน หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและตลาดของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า ข่าวที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้บรรเทาเบาบางลงแล้วเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายน ขณะเดียวกันตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นที่สดใสในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็เป็นปัจจัยหนุนเช่นกัน"

ด้านดัชนีความคาดหวังทางเศรษฐกิจบวก 9 จุด แตะ 106 จุด ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2548 ส่วนดัชนีการใช้จ่ายขยับขึ้น 3 จุด แตะ 103 จุด

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษยังทรงตัวในช่วงไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัว 0.6% ในไตรมาส 2 ขณะที่อีกรายงานหนึ่งระบุว่าอัตราว่างงานซึ่งทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว อาจดีขึ้นเมื่อพิจารณาจากอัตราการจ้างงานประจำที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน ที่ 51.3 จุดในเดือนกันยายน จากระดับ 50.6 จุดในเดือนสิงหาคม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ