รัฐเดินหน้าตั้งองค์กรขับเคลื่อนศก.สร้างสรรค์ ปูทางสู่ศูนย์กลางในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ และกองทุนภายใต้แนวนโยบายดังกล่าวขึ้น

โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) และฝ่ายเลขาฯ ไปพิจารณาโครงสร้างและรูปแบบว่าควรต้องตราพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฏ), พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) หรือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อกำกับดูแล พร้อมพิจารณาความเหมาะสมว่าจะยกฐานะหน่วยงานเดิมที่ดูแลงานดังกล่าวขึ้นเป็นองค์กร หรือรวบรวมแต่ละหน่วยงานเข้าเป็นหน่วยงานเดียวหรือไม่ แล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุมในครั้งหน้า

ส่วนงบประมาณที่ใช้นั้นจะเสนอให้กันเงินจำนวน 1 พันล้านบาทจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 13 ต.ค.นี้ มาใช้ขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่วนงบประมาณอีก 2.1 หมื่นล้านบาทที่จะดำเนินโครงการผ่านกระทรวงต่างๆ คาดว่าจะขออนุมัติจากคณะกรรมการกลั่นกรองแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งต่อไป

อนึ่ง คณะกรรมการชุดดังกล่าว รัฐบาลได้กำหนดพันธสัญญา 12 ข้อ ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในอาเซียน และเพิ่มสัดส่วนเศรษฐกิจสร้างสรรค์จาก 12% เป็น 20% ของ GDP ภายในปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ