สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรสหรัฐเตือนภาคอุตสาหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยากอาจกระทบการฟื้นตัวศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องจักรแห่งสหรัฐเตรียมชี้แจงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ว่า ความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้กำลังส่งผลคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐกำลังพิจารณาข้อเสนอการประกันเงินกู้

"สิ่งที่เราเห็นในเวลานี้ก็คือบริษัทหลายแห่งเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากมาก และหากเราไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ เราก็ไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้" นายร็อบ คีเนอร์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องจักรแห่งสหรัฐซึ่งเป็นตัวแทนผู้บริษัทผลิตเครื่องจักรกว่า 500 แห่งในสหรัฐกล่าว

คีเนอร์ยังกล่าวด้วยว่า "การที่ภาคการผลิตเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากจะส่งให้ซัพพลายเชนชะงักงัน และทำให้เสถียรภาพและความมั่นคงของชาติถูกสั่นคลอน ชาวอเมริกันจะสูญเสียโอกาสในการสร้างงานและการแข่งขันในตลาดโลก"

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องจักรแห่งสหรัฐบ่งชี้ว่า 2 ใน 3 ของบริษัทที่ตอบรับการสำรวจมองว่า การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ที่ยากกำลังกลายเป็นปัญหาในอุตสาหกรรม ขณะที่ 1 ใน 3 กล่าวว่า ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อกำลังเข้าขั้นวิกฤติ

ด้านนายรอน บลูม เจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายในภาคการผลิตของคณะทำงานโอบามากล่าวว่า คณะทำงานกำลังพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มผู้ผลิตที่ต้องการให้รัฐบาลรับประกันเงินกู้มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นธนาคารพาณิชย์ให้ปล่อยกู้

"ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้เข้าอุ้มกิจการเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป เพราะหากเราปล่อยให้จีเอ็มล้มละลาย รากฐานทางเศรษฐกิจทั้งระบบก็จะพังด้วย เพราะการล้มละลายของจีเอ็มจะส่งผลให้กลุ่มซัพพลายเออร์ทั้งเล็กและใหญ่ล้มละลายตามไปด้วย" บลูมกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศเอเชียใช้มาตรการกระตุ้นการคลังไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลและธนาคารกลางในเอเชียลดอัตราดอกเบี้ย เข้าซื้อพันธบัตรจากภาคเอกชน และรับประกันเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการปล่อยกู้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ