ทาทามอเตอร์ตั้งเป้าระดมทุน 600 ล้านดอลล์ หวังลดหนี้หลังซื้อกิจการจากัวร์แลนด์โรเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาทา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่สุดของอินเดียตั้งเป้าระดมทุนสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์ผ่านทางการขายตราสารหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะลดหนี้สินลง หลังจากที่ได้ตัดสินใจซื้อกิจการบริษัท จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์

ข้อเสนอของบริษัทในการระดมทุนนั้นประกอบด้วยตราสารประเภท depository receipts เป็นหลักทรัพย์ที่แบงค์ออกให้กับกลุ่มนักลงทุนในประเทศและตั๋วเงินแปลงสภาพได้ รวมถึงการขาย GDR

ทาทาวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากความต้องการหุ้นในตลาดเกิดใหม่ เพื่อลดภาระหนี้สินมูลค่า 2.19 แสนล้านรูปี หรือ 4.7 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทาทาได้ซื้อกิจการจากัวร์จากฟอร์ด มอเตอร์เมื่อปีที่แล้ว และหุ้นของทาทาก็ดีดตัวขึ้นกว่า 3 เท่าในปีนี้ที่ตลาดหุ้นอินเดีย ซึ่งถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจที่สุดในดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดีย เนื่องจากบริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดตัวรถนาโน ซึ่งเป็นรถที่มีราคาถูกที่สุดในโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า สุรจิต ซิงห์ อาโรร่า นักวิเคราะห์ของปราธุดาส ลิลลาเธอร์ กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นจากชื่อของทาทา และคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากแผนการดังกล่าว ขณะที่ธุรกิจภายในประเทศของทาทา มอเตอร์ ก็ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน และแนวโน้มนี้ก็น่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเปิดรถนาโน มูลค่า 2,500 ดอลลาร์นั้น ช่วยกระตุ้นยอดขายรถของทาทาที่ปรับตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3 นับเป้นยอดขายที่ปรับตัวขึ้นานที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีเลยทีเดียว แต่ไม่รวมถึงยอดขายจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ขณะที่ยอดขายรถเชิงพาณิชย์ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน 10% เมื่อเดือนก.ย. และยอดขายเมื่อเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 28% หลังจากที่ธนาคารต่างๆได้ลดดอกเบี้ยลง และเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ในช่วงไตรมาส 2

ยอดขายรถจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ในไตรมาส 2 นั้นร่วงลง 35% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบต่อดีมานด์รถยนต์หรู อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ของทาทาเองก็ถูกลดอันดับไปถึง 3 ครั้งแล้วโดย S&P และมูดีส์ นับตั้งแต่ที่ทาทาได้ซื้อกิจการมาจากฟอร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ