ลุฟท์ฮันซ่า-แอร์ฟรานซ์ เล็งหั่นงบค่าธรรมเนียมปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยช์ ลุฟท์ฮันซ่า เอจี และ แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป สายการบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปกำลังหาทางควบคุมค่าใช้จ่ายและต้นทุนในส่วนของค่าธรรมเนียมการก๊าซปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สายการบินทั้งสองกำลังปรับลดสัดส่วนของเงินทุนสำหรับการซื้อใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายใต้โครงการลดก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรปที่มีผลบังคับใช้ปี 2555 ขณะที่เยอรมัน แอร์ไลน์ แอร์ เบอร์ลิน เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ข้อบังคับฉบับใหม่ของอียูอาจทำให้ภาคธุรกิจการบินใช้เงินเพิ่มขึ้นอีกราว 1.5 พันล้านยูโร (2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี ซึ่งนั่นอาจฉุดรั้งผลกำไรหรืออาจส่งผลให้สายการบินต้องขึ้นราคาตั๋วโดยสารให้แพงขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ลุฟท์ฮันซ่าอาจซื้อใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อลดต้นทุนลงราว 250 ล้านยูโร/ปี ในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะมีสัดส่วน 18% ของผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในปีที่แล้วก็ตาม

ด้านแอร์ฟรานซ์อาจใช้ข้อตกลงทางการเงินมาใช้ในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อใบอนุญาตปล่อยก๊าซคาร์บอนราว 100 ล้านยูโร/ปี โดยสายการบินได้ประมาณการณ์การปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ 30 ยูโร/ตัน ซึ่งสูงกว่าราคาสัญญาเดือนธ.ค.ที่ประมาณ 13.80 ยูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาค่าธรรมเนียมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อตันในปีนี้เหวี่ยงตัวสูงสุดที่ 16.04 ยูโรจากระดับต่ำสุดที่ 8.05 ยูโร โดยอ้างอิงจากราคาที่กำหนดโดยอียูสำหรับเดือนธ.ค.2552

ทั้งนี้ อียูมีแผนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยการกำหนดให้ทุกสายการบินที่บินผ่านน่านฟ้ายุโรปจ่ายค่าธรรมเนียมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่นักวิทยาศาสตร์มองว่าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ