SME Bankจับมือกนอ.เตรียมปล่อยซอฟท์โลนหมื่นลบ.ให้ผู้ประกอบการขยายลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2009 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME BANK) กล่าวว่า ธนาคารจะให้การสนับสนุนเงินทุนแก่ SMEs ที่ผ่านการคัดเลือกจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) 39 แห่งทั่วประเทศทั้งที่เป็นผู้ประกอบการรายเก่าและรายใหม่ โดยเตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 10,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี คงที่ 5 ปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับการลงทุนของผู้ประกอบการที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อเปลี่ยนเครื่องจักรและขยายธุรกิจ เนื่องจากสัญญาณเศรษฐกิจขณะนี้เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในการนิคมฯ ที่ผลิตสินค้าส่งออกเริ่มมีคำสั่งซื้อมากขึ้น เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์

ธนาคารคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อแก่ SME ได้เกือบทุกราย และยังเพิ่มวงเงินปล่อยสินเชื่อสูงสุดเป็น 500 ล้านบาท/ราย จากเดิม 200 ล้านบาท/ราย

นายโสฬส กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-มิ.ย.52) ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อแล้วประมาณ 24,000 ล้านบาท คาดว่า ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 43,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของธนาคารขณะนี้ลดลงเหลือ 48% จากที่เคยสูงสุดถึง 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ