สมาคมธุรกิจสร้างบ้านอังกฤษคาดตลาดที่อาศัยยังไม่ฟื้นตัว หลังผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธุรกิจสร้างบ้านแห่งอังกฤษ คาดการณ์ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของอังกฤษยังไม่สามารถฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้นอกเสียจากว่าผู้ประกอบการจะเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"ตลาดที่อยู่อาศัยของอังกฤษยังเปราะบางมาก และหากผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้แล้ว ตลาดจะยิ่งมีธุรกรรมการซื้อขายที่ต่ำลง และจะยิ่งทำให้การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนเป็นไปได้ยาก ส่วนราคาบ้านที่ร่วงลงในปีนี้ทำให้เราแปลกใจมาก เพราะเราคาดการณ์ไว้ว่าราคาจะปรับตัวสุงขึ้น ทั้งนี้ก็เพราะจำนวนผู้ที่มีกำลังซื้อบ้านมีน้อยลง นอกจากนี้ การที่ประชาชนมีเงินออมน้อยลงก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยอ่อนแอลงด้วย" นายสจ๊วต บาเซลีย์ ประธานสมาคมธุรกิจสร้างบ้านแห่งอังกฤษกล่าว

ด้านนายชาร์ลส บีน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษปล่อยกู้น้อยกว่าในปี 2550 ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากสถาบันการเงินยังคงขาดเงินทุนในการปล่อยกู้ นอกจากนี้อัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้นทำให้สถาบันการเงินต้องระมัดระวังในการปล่อยเงินกู้ด้วย

การคาดการณ์ของสมาคมธุรกิจสร้างบ้านแห่งอังกฤษมีขึ้นหลังจากสถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) รายงานว่า จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่ระบุว่าราคาบ้านพุ่งสูงกว่าตัวเลขที่รายงานจริงนั้นปรับตัวลดลง 22% เมื่อเทียบกับที่สำรวจได้ 10% ในเดือนส.ค. ขณะที่รายงานอีกฉบับระบุว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น โดยยอดขายในร้านค้าของอังกฤษเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับที่ตกลง 1.5% ในปีก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ