วอน-ริงกิตแข็งค่านำสกุลเงินเอเชียขยายตัว ขณะแนวโน้มดบ.สหรัฐยังทรงตัวในระดับต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินวอน ริงกิต และดอลลาร์ไต้หวันขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี และช่วยหนุนสกุลเงินเอเชียให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ระดับต่ำจะกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่ดัชนี Standard & Poor’s 500 Index ไต่ระดับ 0.9% เมื่อคืนนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป ซึ่งทำให้นักลงทุนทำธุรกรรม carry trade ด้วยการกู้ยืมเงินดอลลาร์มาซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ปาร์ก ซัง แบ นักวิเคราะห์จาก Industrial Bank of Korea ในกรุงโซลกล่าวว่า "สหรัฐยังคงเผชิญกับปัญหาอัตราว่างงานในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยต่ำจะกระตุ้นให้นักลงทุนทำธุรกรรม carry trade มากขึ้น"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:10 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโซล เงินวอนไต่ระดับขึ้น 0.2% ส่วนเงินดอลลาร์ไต้หวันเพิ่มขึ้น 0.2% หลังขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีที่ระดับ 31.995 ดอลลาร์ไต้หวัน ส่วนสกุลเงินริงกิตขยายตัว 0.3% โดยเงินวอนเป็นสกุลเงินที่เคลื่อนไหวสู่ระดับที่ดีที่สุดในบรรดาสกุลเงินเอเชีย โดยแข็งค่าขึ้น 15% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เม็ดเงินทุนกำลังหลั่งไหลเข้ามาในเอเชีย เนื่องจากเป็นตลาดที่นำพาให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากภาวะถดถอย โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ของเอเชียจะขยายตัว 6.2% ในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นจะยังคงหดตัว

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 อาจขยายตัว 2.2% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 2.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ