ส.ว.เตรียมตั้งกระทู้ด่วนถามนายกฯ 26 ต.ค.นี้กรณีรถไฟสายใต้หยุดให้บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารึก อนุพงษ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมการธิการคมนาคม วุฒิสภา เตรียมตั้งกระทู้ถามด่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ กรณีขบวนรถไฟสายใต้หยุดให้บริการเดินรถนานติดต่อกัน 4 วัน โดยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) อ้างว่าหัวจักรรถไฟไม่พร้อมใช้งาน ซึ่งการหยุดให้บริการดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก

นายจารึก กล่าวว่า การบริหารงานของรฟท.เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานมาก และไม่เห็นว่ารัฐบาลใดจะเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังได้ จึงต้องการสอบถามเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ คณะกรรมการธิการชุดต่างๆได้ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นของ รฟท.ไว้มากมายถึงสาเหตุของปัญหาและข้อเสนอแนวทางในการแก้ไข แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ อีกทั้งการบริหารจัดการรัฐบาลปล่อยให้รัฐวิสาหกิจบริหารกันเองอย่างอิสระภาพมากจนเหมือนเป็นการทำงานแบบผ่านไปวันๆ

"ผมบอกเลยว่าการขนส่งทางรถไฟเป็นเส้นทางขนส่งที่มีราคาถูกและรักษาสภาพแวดล้อมมากที่สุด หากมีการพัฒนาระบบการขนส่งทางรถไฟให้ดีขึ้นเรียกความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสาร จะเป็นการดีต่อรฟท. และจะไม่ประสบภาวะขาดทุนทุกปีอย่างแน่นอน" นายจารึกกล่าว

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯได้ติดตามปัญหาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเห็นว่าการหยุดเดินรถไฟดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก แม้การหยุดเดินรถไฟหรือการชุมนุมประท้วงของ สร.รฟท. สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องคำนึงถึงสิทธิผู้บริโภคด้วยควรมองให้ลึกซึ้ง เพราะปัญหาของการรถไฟมีมานานมากจะต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด และเห็นว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาทั้งหมดอย่างเร่งด่วน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ