รมว.คลัง คาดรัฐบาลจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติได้ราวต้นปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติแล้ว จะได้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้องและพิจารณารายละเอียด หลังจากนั้นจะเสนอบรรจุเป็นวาระต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวน่าจะผ่านการพิจารณาจากสภาฯ ได้เร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมในทางปฎิบัติ และคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายได้ราวต้นปี 53

"เชื่อว่าไม่มีฝ่ายใดคัดค้าน เพราะเป็นกฎหมายที่รอกันมานานแล้ว น่าจะผ่านพิจารณาสภาได้เร็ว เราก็ได้ตั้งทีมงานของคลังเพื่อเตรียมรายละเอียด เมื่อกฎหมายบังคับใช้จะได้ตั้งกองทุนได้เร็ว ต้นปี 53 น่าจะเริ่มใช้ได้" นายกรณ์ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

สำหรับกองทุนการออมแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานนอกระบบส่งเงินสมทบเข้ากองทุนด้วยความสมัครใจ ขั้นต้น 100 บาท/เดือน รัฐบาลจะสมทบให้อีก 100 บาท ซึ่งหากผู้ใช้แรงงานนอกระบบที่มีจำนวน 20 ล้านคนใช้สิทธิทั้งหมด รัฐบาลมีภาระต้องต้องสมทบเงินเข้ากองทุนฯ ปีละ 20,000 ล้านบาท

ส่วนการบริหารกองทุนดังกล่าว รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทน ซึ่งเมื่อออมเงินสมทบเข้ากองทุนจนถึงอายุ 60 ปี หลังจากนั้นจะได้รับเงินบำนาญจากรัฐบาลทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ