ธปท.มองเงินบาทแข็งค่ายังไม่ทำให้ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ยังไม่ได้ทำให้ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน และแม้ว่าในเดือน ต.ค.นี้เงินบาทยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นการเคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นมาตั้งแต่ต้นปี ไม่ได้พลิกกลับข้างหรือผิดจากที่เคยเป็น

ธปท.มองว่า การแข็งค่าของเงินบาทมีผลมาจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนมาถึงไตรมาส 3/52 เงินบาทแข็งค่า 2.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่หากเทียบกับประเทศคู่ค้าและคู่แข่ง 21 ประเทศก็พบว่าเงินบาทอ่อนค่า 1% ก็แสดงว่าการเปลี่ยนแปลงค่าเงินบาทยังไม่สูญเสียความสามารถด้านการแข่งขัน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ธปท.ยืนยันว่าไม่มีจุดประสงค์ที่จะรักษาระดับค่าเงินบาทให้คงที่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง เพราะการที่ไทยใช้ระบบอัตราแลกเปลียนลอยตัวแบบมีการจัดการ ทำให้เมื่อมีปัจจัยเข้ามาเงินบาทก็จะสามารถเคลื่อนไหวได้ทุกวันและต่อทุกสกุล ธปท.ก็จะเข้าไปดูแลค่าเงินบาทต่อเมื่อเกิดความบกพร่องในตลาดจนกระทบต่อภาคส่งออกและนำเข้า และในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีจำเป็นต้องใช้นโยบายทุกด้านมาสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ