กรอ.แนะยกร่างเกณฑ์ปฏิบัติตามรธน.มาตรา 67 ให้อยู่ในกระบวนการเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) มีมติเห็นควรให้กระบวนการปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 อยู่ในกระบวนการเดียว และครอบคลุมครบทั้ง 4 ขั้นตอน ได้แก่ รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA), การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA), องค์กรอิสระ และการรับฟังความคิดเห็น

อีกทั้งเห็นควรให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.)ทำหน้าที่ชี้แจง ให้ข้อมูล และสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่ง สวล.นัดประชุมพิจารณาเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องในวันที่ 2 พ.ย.นี้ เพื่อทำให้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

วันนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ชะลอโครงการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดไว้ก่อน โดยอยู่ระหว่างรอหนังสือแจ้งประทับรับฟ้องและกำหนดวันนัดพิจารณาคดี และได้รับข้อเสนอในการแก้ปัญหามาบตาพุดของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ไว้พิจารณาแล้ว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า กรอ.ยังได้พิจารณาการแก้ไขปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)โครงการของภาครัฐ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษาเรื่องประเภทโครงการหรือประเภทสินค้าที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมกับระบบ e-Auction รวมทั้งประเมินผลการดำเนินงานก่อนและหลังการใช้ระบบดังกล่าว โดยให้พิจารณาราคาประมูลเปรียบเทียบกับราคากลางด้วย เพื่อทำให้เกิดความคล่องตัว

ส่วนข้อกังวลของภาคเอกชนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศไทยกับคู่ภาคีนั้น ที่ประชุมฯ มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ไปทบทวนบทบาทของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ(กนศ.) เพื่อให้เข้ามาดูแลและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรม และสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนให้ลดราคาน้ำตาลทรายโควตา ก.ลงนั้น นายกรัฐมนตรีเห็นว่าควรให้มีการชำระหนี้คืนกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายให้หมดก่อนภายในเดือน พ.ย.53 หลังจากนั้นจึงจะมีการปรับโครงสร้างน้ำตาลทรายอีกครั้ง ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกการควบคุมราคาน้ำอัดลม รมช.พาณิชย์ จะรับเรื่องไปพิจารณาภายใน 30 วัน ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นว่า น้ำอัดลมไม่ใช่สินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ อีกทั้งยังน้ำผลไม้อื่นๆ เป็นทางเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ