สรส.ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหาใน รฟท.,ขู่ไม่ทำตามเตรียมนัดชุมนุมใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนาจ พละมี รองเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลสั่งการให้ รฟท.ดำเนินการซ่อมบำรุงหัวรถจักรให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ 2.ระหว่างดำเนินการซ่อมหัวรถจักร หาก รฟท.จะให้นำหัวรถจักรออกมาลากจูงขบวนรถไฟก็ต้องกำหนดให้ฝ่ายบริหารเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากฝ่ายบริหารเป็นผู้สั่งการ

3. ระหว่างที่ยังไม่มีการแก้ปัญหาใดๆ รฟท.ไม่ควรนำรถไฟออกให้บริการ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน 4.ให้รัฐบาลยุติการกระทำที่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถไฟ ที่ไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่พนักงานขับรถไฟเข้ามาทำหน้าที่แทน และ 5.พนักงานขับหัวรถจักร ไม่ควรนำหัวรถจักรออกมาลากจูงขบวนรถไฟเพื่อความปลอดภัย

"ขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้ามาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยตรง โดยหากรัฐไม่แก้ไขปัญหา สรส.จะให้สมาชิกสหภาพฯ ทั้งหมดจัดประชุมวิสามัญในวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยยืนยันว่าจะมีสหภาพฯ จากทุกรัฐวิสาหกิจเข้าร่วม เนื่องจากสหภาพฯ ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารรถไฟ เมื่อขบวนรถไฟมีปัญหาชำรุด จะให้นำขบวนรถไฟออกให้บริการก็เท่ากับว่าเจตนาส่งประชาชนไปตาย" นายอำนาจ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ