"อลงกรณ์"คาดเวทีเตรียมประชุม รมต.ศก.อาเซียนสรุปความคืบหน้าก้าวสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมเตรียมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนวันนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปความคืบหน้าของการก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ภายในปี 2558 ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการลุล่วงไปแล้วถึง 70% รวมทั้งความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน(AFTA)ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.53

นอกจากนี้ ในส่วนของการเจรจากับภาคเอกชน โดยสภาธุรกิจอาเซียนจะมีการหารือในส่วนของการค้าการลงทุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อให้เกิดการผลิตและการส่งออก รวมทั้งจะมีการหารือถึงการปรับตัวของอาเซียนหลังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2(2nd ASEAN Economic Community Council : AEC) เป็นเวทีหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในภูมิภาค และการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกและประเทศคู่เจรจา เช่น ความตกลงการค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

อนึ่ง คณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ และการอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายระหว่างกัน อันจะทำให้ภูมิภาคมีความเจริญมั่งคั่ง และสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ได้ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนในประเทศอาเซียน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ