ก.ล.ต.พบนักลงทุน รายใหญ่-ตปท.อาจโยงข่าวลือ ลุยสอบข้อมูล 2 โบรกต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2009 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ตรวจสอบกรณีการปล่อยข่าวลือที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากโบรกเกอร์ในประเทศพบว่ามีบุคคลธรรมดา 1 รายที่มีการซื้อขายหุ้นในปริมาณสูงมากผิดปกติในระหว่างวันที่ 14-16 ต.ค. โดย ก.ล.ต.จะมีการตรวจสอบต่อไปว่ามีการเกี่ยวโยงหรืออาศัยประโยชน์จากกระแสข่าวลือที่เกิดขึ้นอย่างไร

นอกจากนั้น ก.ล.ต.ยังอยู่ในระหว่างการขอข้อมูลจากโบรกเกอร์ต่างชาติ 2 ราย คือ เครดิตสวิสที่ฮ่องกง และ ยูบีเอสสิงคโปร์ เพื่อตรวจสอบในเชิงลึกหลังจากพบว่ามีการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศที่ผิดปกติช่วงก่อนและหลังเกิดกระแสข่าวลือ

"ผลจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบัญชีของนักลงทุนไทยรายใหญ่ และบัญชีของนักลงทุนต่างประเทศบางรายที่อาจได้ประโยชน์จากการปล่อยข่าวดังกล่าว ซึ่งเป็นบัญชีที่มีการซื้อขาย short จำนวนมากอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ และมีการซื้อสุทธิในช่วงที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงจกช่วงก่อนหน้า"เลขาธิการ ก.ล.ต.ระบุในเอกสารเผยแพร่

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า ก.ล.ต.จะรวบรวมข้อมูลการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติในช่วงระหว่างวันที่ 14-15 ต.ค.ซึ่งทำให้ดัชนีลาดหุ้นปรับลงอย่างรุนแรงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ในสัปดาห์หน้าเพื่อให้การตรวจสอบสามารถทำได้เชิงลึกมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

"เมื่อส่งข้อมูลให้กับดีเอสไอ ก็จะเป็นคดีพิเศษ ที่สามารถตรวจสอบในเชิงลึกได้มากขึ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็สามารถให้ข้อมูลร่วมกันต่อดีเอสไอ"นายธีระชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ