นักธุรกิจอาเซียนหวังภูมิภาคจับมือสร้างความแข็งแกร่งช่วงชิงโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า การเวทีการประชุม ASIAN100 LEADERSHIP FORUM 2009 ซึ่งมีนักธุรกิจชั้นนำของประเทศในอาเซียนเข้าร่วมงาน ทุกคนแสดงความหวังที่ต้องการให้ประเทศอาเซียนได้รวมตัว เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจประเทศสมาชิกกันอย่างจริงจังและใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในอาเซียนกว่า 580 ล้านคน

และจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศในภูมิภาคอาเซียนน้อยที่สุด และมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุด แสดงให้เห็นศักยภาพการเติบโตของประเทศต่างๆในภูมิภาค และนำไปสู่การสร้างควาเชื่อมั่นของประเทศในอาเซียนสูงกว่าประเทศในภูมิภาคอื่น

อย่างไรก็ตาม ประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้มีแนวคิดที่จะเพิ่มความเป็นอาเซียนมากขึ้น โดยบางประเทศมีข้อเสนอที่จะให้อาเซียนรวมตัวกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก แทนที่จะเสนอตัวแต่ละประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้อาเซียนได้ช่วงชิงโอกาสจากประเทศอื่น ๆ

"ประเทศอาเซียนเริ่มพูดถึงความเป็นอาเซียนมากขึ้น และมีข้อเสนอที่จะขอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก โดยให้อาเซียนร่วมมือจัดตั้งเป็นเจ้าภาพจะเพิ่มโอกาสให้อาเซียนได้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเราอาจมีพิธีเปิดที่อินโดนีเซียที่เป็นประเทศใหญ่ที่สุดในอาเซียนก็เป็นได้"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลังกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ในอาเซียนได้มีการขยายธุรกิจในภูมิภาคมากขึ้น เช่น กลุ่มธนาคารซีไอเอ็มบี ของมาเลเซีย สายการบินแอร์เอเซีย แม้แต่บริษัทของไทย เช่น บมจ.บ้านปู บมจ.ปตท. บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย แต่ยังมีปัญหาอีกว่า การขยายธุรกิจการลงทุนยังมีปัญหาที่บางประเทศในอาเซียน ยังไม่เป็นที่ยอมรับในการเข้าลงทุนเหมือนในบางประเทศ จึงจะต้องมีการเสริมสร้างความร่วมมือมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ