"นิวยอร์ก" ถูกโหวตเป็นเมืองน่าทำธุรกิจมากที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจดัชนีเมืองทรงอิทธิพลของโลก (Global Power City Index) ของมูลนิธิโมริ เมโมเรียล ของญี่ปุ่น ระบุว่า นิวยอร์ก เป็นเมืองที่น่าลงทุนทางธุรกิจและนวัตกรรมมากที่สุดในกลุ่ม 35 เมืองใหญ่ทั่วโลก แซงหน้าลอนดอน ปารีส และโตเกียว

โดยการจัดอันดับพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจ การวิจัยและพัฒนา ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมและธรรมชาติ และความยากง่ายในการเข้าถึง โดยปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมมีหลายแง่มุม ตั้งแต่การกีฬา การรับประทานอาหาร การช้อปปิ้ง ไปจนถึงการดึงดูดชาวต่างชาติเข้าประเทศ

นอกจากนั้นดัชนีดังกล่าวยังชี้วัดความน่าดึงดูดใจของเมืองจากมุมมองของกลุ่มคนที่เรียกว่า global and local actors ได้แก่ ผู้บริหาร นักวิจัย ศิลปิน ผู้มาเยือน และผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น

สำหรับเรื่องสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงการวิจัยและพัฒนา นิวยอร์กรั้งอันดับ 1 ส่วนเรื่องสภาพความเป็นอยู่รั้งอันดับ 21 และเรื่องสภาพแวดล้อมและธรรมชาติรั้งอันดับ 30

นอกจากนั้นนิวยอร์กยังเป็นเมืองที่น่าดึงดูดใจมากที่สุดสำหรับศิลปิน ผู้มาเยือน ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น และนักวิจัย และเป็นเมืองที่น่าอยู่เป็นอันดับ 2 รองจากลอนดอนในมุมมองของผู้บริหาร

ทั้งนี้ มูลนิธิโมริ เมโมเรียล ก่อตั้งขึ้นโดยไทคิจิโร่ โมริ ผู้ก่อตั้งบริษัท โมริ บิลดิ้ง โค บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ