สหรัฐเผยตัวเลขว่างงานสัปดาห์ที่แล้วพุ่งเกินแตะ 531,000 ราย บ่งชี้สหรัฐยังเผชิญวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ต.ค.พุ่งขึ้นแตะ 531,000 ราย สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 515,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องยังคงเป็นปัจจัยที่สกัดกั้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

วิกตฤการณ์ตลาดแรงงานส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐเร่งใช้มาตรการสร้างงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดงบประมาณใช้จ่ายในโครงการสาธารณูปโภคเพื่อให้เกิดการจ้างงาน หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ที่ลดลง 263,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 21 เดือนติดต่อกัน และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 175,000 ราย ขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.8 % เทียบกับระดับ 9.7% ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสกังวลว่าการจัดสรรงบประมาณการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ และ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคชาวสหรัฐวางแผนลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะถึงนี้ลงราว 3.2% จากปีที่แล้ว เนื่องจากตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้บริโภคออมเงินและลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ