จีนตั้งเป้าเพิ่มการจ้างงาน 9 ล้านตำแหน่ง หลังมาตรการฟื้นฟูหนุนศก.ขยายตัวรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยิน เจิ้นจี โฆษกกระทรวงความมั่นคงด้านทรัพยากรบุคคลและสังคมของจีน เปิดเผยว่า อัตราการจ้างงานในจีนยังคงมีเสถียรภาพ และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มการจ้างงานอีก 9 ล้านตำแหน่ง เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศไตรมาส 3 พุ่งขึ้น 12.4% จากปีที่แล้ว และยอดค้าปลีกประจำไตรมาส 3 ของจีนพุ่งขึ้น 15.1%เมื่อเทียบเป็นรายปี

"อัตราว่างานของจีนในปีนี้อยู่ที่ 4.3% ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การจ้างงานยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินโลกส่งผลให้การจ้างงานในจีนซบเซาลง รัฐบาลเชื่อว่าหากการจ้างงานเพิ่มขึ้นก็จะหนุนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคพุ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้อัตราการจ้างงานในจีนยังอยู่นระดับที่น่าพอใจ"

อลิส แตร์ ชาน นักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นผลมาจากธนาคารจีนปล่อยเงินกู้มากขึ้น และอัตราการลงทุนในสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดว่าจีนพึ่งพาการส่งออกน้อยลง นอกจากนี้ ยอดส่งออกที่ยังคงอ่อนแอจะทำให้รัฐบาลจีนยังไม่เร่งถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นช่วยให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของจีนทะยานขึ้น 13.9% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี โดยบริษัท โฟล์คสวาเก้น เอเจี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติรายใหญ่สุดในจีน กวาดยอดขายสูงสุดถึง 150,000 คันในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ