"ครุกแมน" เผยจีนดิ้นลดค่าเงินหยวน หวั่นกระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 เปิดเผยในรายงาน “The Chinese Disconnect" ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า จีนกำลังเคลื่อนไหวลดค่าเงินหยวน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เพราะเงินหยวนที่อ่อนค่าทำให้ค่าแรงงานในจีนต่ำ ซึ่งทำให้บริษัทต่างชาติแห่เขาไปตั้งฐานธุรกิจในจีน

"ก่อนหน้านี้จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเงินหยวนที่อ่อนค่าทำให้จีนมีข้อได้เปรียบด้านการค้าและค่าแรง แต่ขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีเค้าลางที่จะเป็นจริง ที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 14% เมื่อเทียบกับยูโร และดิ่งลง 7% เมื่อเทียบกับเงินเยน แต่จีนกลับปล่อยให้ค่าเงินหยวนทรงตัว" ครุกแมน
นอกจากนี้ ครุกแมนกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะได้ประโยชน์หากจีนนำสกุลเงินดอลลาร์ในคลังสำรองออกมาขายบ้าง เพราะจะช่วยให้สินค้าส่งออกของสหรัฐสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยขณะนี้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนมีอยู่สูงถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์

"เงินหยวนที่อ่อนค่าทำให้ค่าแรงงานในจีนต่ำ ซึ่งกระตุ้นบริษัทต่างชาติให้แห่เขาไปตั้งฐานธุรกิจในจีน สถานการณ์ดังกล่าวเห็นได้ชัดว่าจีนพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะ "ขโมย" การจ้างงานไปจากประเทศอื่น หากทุกฝ่ายปล่อยให้จีนกดดันค่าเงินหยวนต่อไปก็จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" ครุกแมนกล่าว บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ