ประธานมอร์แกนสแตนลีย์เอเชียคาดเศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวลงกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 25, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน โรช ประธานมอร์แกน สแตนลีย์ เอเชียคาดว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวลงในช่วงกลางปีหน้า เนื่องจากรูปแบบการขยายตัวของเศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในลักษณะของการเติบโตอย่างยั่งยืน

เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวถึง 8.9% ในไตรมาส 3 ปีนี้นั้นเป็นเพราะรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมีการปล่อยกู้ถึงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เกิดความพึงพอใจในประเทศ แต่ในปีต่อๆไปจีนจะยังคงต้องเผชิญกับเรื่องท้าทายต่างๆอยู่

โรชกล่าวว่า รูปแบบการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของอุปทานและอุปสงค์มากกว่า ไม่ได้เป็นรูปแบบของการขยายตัวอย่างยั่งยืนสำหรับจีนเองหรือสำหรับประเทศอื่นๆ ภาวะไร้สมดุลที่เกิดขึ้นจากการพึ่งพาการส่งออกมากจนเกินไปเกิดจากความพยายามที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ความต้องการสินค้าที่ผลิตในจีนอย่างของเล่น เสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าหดตัวลง นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยังทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะการผลิตมากเกินไปและภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

ทั้งนี้ การส่งออกของจีนในเดือนก.ย.นั้นร่วงลง 15.2% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน ขณะที่การส่งออกลดลงไปเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ