เกาหลีใต้เผย GDP Q3/52 ขยายตัว 2.9% จุดกระแสคาดแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.9% จากไตรมาสแรกที่ 2.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 7 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 1.9% ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้

โก ยู ซุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพ์แดวู กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวได้ดีเช่นเดียวกับจีนและสิงคโปร์ เนื่องจากบริษัทต่างๆรวมถึง ฮุนได มอเตอร์ และซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำกำไรได้มากขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดส่งออกของประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

"อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ดของเกาหลีใต้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในช่วงต้นปีหน้า หลังจากคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา" นายซุนกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของเกาหลีใต้เปิดเผยรายได้สุทธิไตรมาส 3 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.79 แสนล้านวอน หรือ 827 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัท ไฮนิกซ์ เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตหน่วยความจำคอมพิวเตอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก รายงานผลกำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานภายในประเทศประจำเดือนก.ย.ร่วงลงแตะระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และลดลงจากระดับ 3.7% ในเดือนส.ค. นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวรวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาค กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้จะมียอดเกินดุลการค้า 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากยอดนำเข้าร่วงลงในอัตราที่รวดเร็วกว่ายอดส่งออก โดยยอดส่งออกช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ลดลง 21% ขณะที่ยอดนำเข้าดิ่งลง 33%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ