นักวิเคราะห์คาด GDP Q3/52 สหรัฐขยายตัว 3.2% หลังรัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟู

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 3.2% ซึ่งจะเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปีหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

โจ บรูซูลาส ผู้อำนวยการ Moody’s Economy.com ในเมืองเวสต์เชสเตอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งทำให้รัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจแทบจะทุกภาคส่วน รวมถึง การใช้นโยบายรถยนต์เก่าแลกคันใหม่ และให้เครดิตภาษีแก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งช่วยให้ยอดขายรถยนต์และยอดขายบ้านทะยานขึ้นแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้น 3.1%ต่อปี ในไตรมาส 3 ซึ่งจะเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2550

การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าการฟื้นตัวขึ้นของภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ในเบื้องต้น ขณะที่ภาวะการลงทุนในหลายภาคส่วนเริ่มมีเสถียรภาพและมีการฟื้นตัวในระดับปานกลางในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ