สิงคโปร์แย้มรายละเอียดชุดผู้นำเอเปคก่อนการประชุมเปิดฉาก 14 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับชุดที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับผู้นำที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่สิงคโปร์ในวันที่ 14-15 พฤศจิกายนนี้

โดยปกติแล้วประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคจะไม่เผยโฉมชุดสำหรับผู้นำจนกว่าจะถึงการประชุมซึ่งผู้นำจะถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน แต่สิงคโปร์ตัดสินใจฉีกกรอบธรรมเนียมดังกล่าวด้วยการเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องแต่งกายผู้นำในการแถลงข่าว

เครื่องแต่งกายของผู้นำเป็นเสื้อเชิ้ตคอจีนแขนยาวแบบเป็นทางการ ปักลายกลีบดอกบัว 21 กลีบที่ข้างเสื้อด้านหนึ่ง ซึ่งหมายถึง 21 ประเทศสมาชิกเอเปค โดยเสื้อของสุภาพบุรุษทำจากผ้าลินินซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศของสิงคโปร์ ส่วนของผู้นำสตรีทำจากผ้าไหม

นอกจากนั้นสิงคโปร์ยังเผยว่าผู้นำสามารถเลือกได้ว่าจะใส่เสื้อสีอะไร ระหว่างสีแดง เขียว และน้ำเงิน แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าผู้นำคนไหนเลือกเสื้อสีอะไร

"เครื่องแต่งกายดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อสะท้อนถึงสิ่งที่เป็นสิงคโปร์ นั่นคือความทันสมัย ช่ำชองโลก และมองการณ์ไกล" ไวคิด ซอง ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ กล่าว

ซองกล่าวว่าเขาได้ไอเดียการปักลายรูปกลีบดอกบัวหลังจากที่ได้เห็นการตกแต่งร้านค้าด้วยกระเบื้องลายดอกบัวสีสดใสของชาวเปรานากัน ซึ่งเป็นชุมชนชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีฝีมือโดดเด่นด้านการเย็บปักถักร้อย

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่านอกจากตอนถ่ายรูปหมู่แล้ว กลุ่มผู้นำจะสวมชุดดังกล่าวในการรับประทานอาหารค่ำในคืนแรกของการประชุมด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ