ศาสตราจารย์ชื่อดังเผยวิกฤตการเงินโลกยังยืดเยื้อ ชี้สหรัฐส่อตกอันดับประเทศศก.ใหญ่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐชี้วิกฤตการเงินโลกยังไม่จบ ชี้สหรัฐจะหมดอำนาจทางเศรษฐกิจและสูญเสียอันดับการเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของศาสตราจารย์เคนเนธ โรกอฟ และเนลล์ เฟอร์กูสัน จากมหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดที่กล่าวว่า "ที่ประชุมจี-20 พูดถูกในแง่ที่ว่าภาคธนาคารผ่านพ้นวิกฤตการเงินไปแล้ว แต่ท้ายที่สุดแล้ว วิกฤตการณ์ดังกล่าวอาจกลับมาสร้างปัญหาในแง่ของการก่อหนี้ภาครัฐบาล หลังจากที่มีการใช้มาตรการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก"

ทั้งนี้ ผู้นำกลุ่มประเทศจี-20 ยอมรับกรอบข้อตกลงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมากขึ้น พร้อมทั้งหาทางป้องกันมิให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกในอนาคต โดยที่ประชุมให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความรัดกุมด้านการกำกับดูแลภาคการเงินระหว่างประเทศ และควบคุมการจ่ายเงินเดือนพนักงานแบงก์ และเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นไปจนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

"วิกฤตการณ์ครั้งนี้จะยืดเยื้อยาวนานกว่าที่ทุกคนคิด" เฟอร์กูสัน กล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า วิกฤตการณ์ส่วนใหญ่สร้างแรงกดดันและก่อให้เกิดภาวะถดถอยอย่างแท้จริง ซึ่งจะกินเวลายาวนานหลายปี ดังนั้น ผมคิดว่ายังไม่ถูกต้องนักที่จะพูดว่าวิกฤตการณ์ต่างๆได้สิ้นสุดลงแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ