ธปท. ระบุท่องเที่ยว-ภาคการผลิตก.ย.ฟื้นตัว ตามภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าในเดือนกันยายน นักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 1.05 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค. 6.2% และอัตราการเข้าพักหลังปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นเป็น 48.6% จาก 48.0% ในเดือนส.ค. ซึ่งการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นผลจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของไทย

ด้านดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม(MPI) ทั้งการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเพื่อขายในประเทศและเพื่อการส่งออกปรับตัวดีขึ้น เช่น การผลิตอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งระดับการผลิตในเดือนก.ย.นี้ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ในระดับเดียวกับการผลิตช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ โดยยังคงมีคำสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศจนถึงไตรมาส 4 ของปีนี้

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นตามการผลิต โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชน(PII)ปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ การลงทุนที่ดีขึ้นสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเดือนปัจจุบัน และแนวโน้ม 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ