นายกฯ เผยที่ประชุม สวล.เห็นชอบแนวทางปฏิบัติตาม รธน.มาตรา 67 แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวช.) เห็นชอบแนวทางปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ที่จะนำมาใช้เป็นกรอบการพิจารณาอนุญาตก่อสร้างโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเห็นชอบหลักเกณฑ์การทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบด้านสุขภาพ( HIA) ด้วย

"คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ ได้เห็นชอบแนวทางปฏิบัติตาม(รัฐธรรมนูญ)มาตรา 67 วรรคสอง...ขณะนี้มีความชัดเจนแล้ว และจะประกาศเร็วๆ นี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าทั้ง 76 โครงการเป็นเพียงการก่อสร้างในเบื้องต้นเท่านั้นยังไม่ได้เริ่มประกอบกิจการ ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปประสานกับเจ้าของโครงการทั้งหมดเกี่ยวกับความพร้อมที่จะนำโครงการของตัวเองเข้าสู่กระบวนการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันที่ 2 พ.ย.นี้จะติดตามการนัดไต่สวนคดีดังกล่าวของศาลปกครองสูงสุดก่อน เพื่อยึดเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้จะมีการจัดทำร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติ และแนวทางในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 46 วรรคสอง และมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535

ส่วนร่างคำสั่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ประกอบด้วย 1.เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับโครงการหรือกิจการของภาครัฐด้าน.... 2.เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติสำหรับโครงการหรือกิจการของภาคเอกชนด้าน.... และ 3.เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อร้องเรียนโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการปรับปรุงร่างประกาศฯ ข้างต้น ตามความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

ด้านนายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก กล่าวว่า หลังจากเข้าพบนายกรัฐมนตรีแล้วเห็นตรงกันว่าฯ ควรมีการตั้งคณะกรรมการกลาง 4 ฝ่ายขึ้นมาพิจารณาทั้ง 76 โครงการ ประกอบด้วย ภาคประชาชน นักวิชาการ นักกฎหมาย และสื่อมวลชน ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ เพื่อกำหนดแนวปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ว่าต้องการให้ออกมาในรูปแบบใด และเสนอแนะแนวทางไปยังโครงการที่เป็นปัญหาให้กับหน่วยงานของรัฐเข้าไปดำเนินการ โดยมีกรอบระยะเวลา 90 วัน ซึ่งคาดสัปดาห์หน้าจะได้คณะกรรมการครบทั้ง 11 คน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ทุก 2 สัปดาห์ รวมทั้งดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ