"ซีทีไอ กรุ๊ป"ยื่นล้มละลายแล้ว หลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก-แบกหนี้สูงกว่า $6 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc) สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายในเมืองแมนฮัทตัน ตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐอเมริกาแล้วในวันนี้ โดยซีไอทีมีภาระหนี้สิน 6.49 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีทรัพย์สิน 7.1 หมื่นล้านดอลล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนักและไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐ

ที่ผ่านมา ซีไอทีพยายามประคับประคองธุรกิจให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายด้วยการขายสินทรัพย์ พร้อมตั้งเป้าบรรเทาวิกฤตสภาพคล่องด้วยการขอระดมทุนจากผู้ถือหุ้น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยซีไอทีเคยได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงคลัง 2.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา

"การยื่นล้มละลายจะช่วยให้ซีไอทีสามารถจัดหาเงินทุนให้กับธุรกิจเล็กๆและลูกค้าในตลาดขนาดกลางของเราต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง" นายเจฟฟรีย์ พีค ซีอีโอของซีไอทีกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า นายคาร์ล ไอคาห์น นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีและผู้ถือหุ้นกู้ของซีไอทีได้สนับสนุนแผนการปรับโครงสร้างของซีไอทีและให้เงินกู้ 1,000 ล้านดอลลาร์แก่ซีไอที หลังจากเคยวิพาษก์วิจารณ์แผนการปรับโครงสร้างหนี้ของซีไอทีเพื่อลดหนี้ระยะสั้นลง 5,700 ล้านดอลลาร์ ว่าแผนการดังกล่าวไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท ขณะที่โฆษกของซีไอทีกล่าวว่า การที่ซีไอทีได้เงินกู้จากนายไอคาห์น 1,000 ล้านดอลลาร์ ช่วยให้บริษัทเดินหน้าให้บริการลูกค้าต่อไปได้

นักวิเคราะห์มองว่าการล้มละลายของซีไอทีอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังฟื้นตัว โดยเฉพาะในภาคค้าปลีก เพราะซีไอทีปล่อยกู้แก่ธุรกิจ 2,000 รายที่จัดหาสินค้าให้ร้านค้า 300,000 แห่ง ทั้งนี้ ซีไอทีเผชิญปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักเพราะต้นทุนการกู้ยืมสูงกว่ารายได้จากการปล่อยกู้ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ