เยนแข็งค่าเทียบดอลล์-ยูโรที่ตลาดโตเกียว หลัง "ซีไอที กรุ๊ป" ยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ หลังจากที่บริษัทซีไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc) สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กระตุ้นให้เทรดเดอร์ต้องการลงทุนในเงินเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงในช่วงที่เกิดความวุ่นวายทางการเงิน

โดยซีไอทีมีตัวเลขทรัพย์สิน 7.1 หมื่นล้านดอลล้านดอลลาร์ และมีภาระหนี้สิน 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักและไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาล

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐท่ามกลางความกังวลว่า ความผันผวนในตลาดหุ้นเอเชียส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐเผชิญช่วงขาลงในระยะนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:44 น.เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 89.23 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 90.09 เยน/ดอลลาร์ และเคลื่อนไหวแตะที่ 131.03 ต่อยูโร จากระดับ 131.77 ต่อยูโร ส่วนเงินเยนเทรดที่ 79.49 ต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 81.05 ต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 89.13 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 89.97 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 70.83 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

โตชิยะ ยามาอุจิ นักวิเคราะห์จากบริษัทอูเอดะ ฮาร์โลว์ ในโตเกียวกล่าวว่า "มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินสหรัฐ รวมถึงการร่วงลงของตลาดหุ้นหลังจากที่ซิไอทีล้มละลาย ดังนั้น เงินเยนและเงินดอลลาร์จะได้รับแรงซื้อเข้ามาเพราะนักลงทุนต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ