ผู้ว่าฯแบงก์ชาติซาอุดิอาระเบียเตือนทั่วโลกไม่ควรรีบยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกเตือนว่า ขณะนี้ยังไม่ควรรีบยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมชี้ว่า เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะถดถอยจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูง และภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ

ขณะนี้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มที่จะชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ประกาศใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินครั้งรุนแรง โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ธนาคารจะยุติการซื้อหุ้นกู้ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี-20 ที่ขึ้นดอกเบี้ย ตามด้วยประเทศนอร์เวย์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียมีขึ้นในทิศทางเดียวกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนที่กล่าวแสดงความเห็นว่า "ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มมากขึ้นว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเติบโตไปในทิศทางที่ดี แต่ถึงกระนั้นยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ซึ่งหากประเทศต่างๆยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในตอนนี้ เศรษฐกิจโลกจะเผชิญช่วงขาลงอีกครั้ง"

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ถอนการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศเพื่อระดมทุนในมาตรการใช้จ่ายเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 5 ปีเพื่อกระตุ้นกำลังการผลิตน้ำมันและใช้เป็นทุนในโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ โดยธนาคารกลางได้ปรับลดดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรไป 3 ครั้งในปีนี้

ขณะเดียวกัน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจซาอุดิอาระเบียอาจตกต่ำลง 0.9% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการร่วงลงครั้งแรกในปี 2542 ขณะที่เศรษฐกิจคูเวตอาจหดตัว 1.5-2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ