ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถยนต์เดือนต.ค.พุ่ง 13% หลังรัฐบาลใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายยานยนต์ประจำเดือนต.ค.ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถบัส เพิ่มขึ้น 13% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 263,506 คันซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นใช้นโยบายกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ สองค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นทำยอดขายสูงสุด

สมาคมฯระบุว่า ยอดขายของค่ายโตโยต้าซึ่งไม่นับรวมแบรนด์ Lexus เพิ่มขึ้น 14% แตะที่ 133,877 คัน ขณะที่ยอดขายของฮอนด้าพุ่งขึ้น 30% และยอดขายของนิสสัน มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 15%

ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา หลังจากรัฐบาลใช้นโยบายคืนเงินภาษีและลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ Prius ของค่ายโตโยต้า และรถยนต์ไฮบริดจ์ Insight ของค่ายฮอนด้าเพิ่มขึ้นด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮอนด้าประกาศเพิ่มคาดการณ์ยอดขายประจำปี 2552 ขึ้นเป็น 3 เท่า และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายยานยนต์ภายในประเทศเป็น 665,000 คัน จากเดิม 635,000 คัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ภายใต้นโยบายดังกล่าวที่รัฐบาลริเริ่มใช้เมื่อเดือนมิ.ย.นั้น ผู้บริโภคสามารถขอรับเงินช่วยเหลือ 250,000 เยน หรือ 2,780 คันหากนำรถยนต์คันเก่าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 13 ปีมาแลกรถยนต์คันใหม่ โดยโครงการดังกล่าวจะหมดอายุในช่วงปลายเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่าโครงการนำรถยนต์คันเก่ามาแลกคันใหม่จะช่วยกระตุ้นยอดขายในอุตสาหกรรมรถยนต์เพิ่มขึ้นอีก 690,000 คันในปีนี้ อย่างไรก็ตาม สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ทั่วประเทศจะลดลง 8.5% เหลือเพียง 4.3 ล้านคันในรอบปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2553 เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระยะถดถอย โดยอัตราค่าแรงเดือนก.ย.ในญี่ปุ่นดิ่งลงติดต่อกันยาวนานถึง 16 เดือน และอัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.3%

มิทซูรุ คุโรคาวะ นักวิเคราะห์จากบริษัท IHS Global Insight ในโตเกียวกล่าวว่า "นโยบายของรัฐบาลจะยังคงช่วยหนุนยอดขายรถยนต์ไปจนถึงเดือนมี.ค. นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์กำลังเพิ่มไลน์การผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ