สกุลเงินเอเชียอ่อนค่านำโดยวอนเกาหลีใต้-ริงกิตมาเลเซีย หลัง CIT ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงนำโดยเงินวอนเกาหลีใต้และเงินริงกิตมาเลเซีย หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าการล้มละลายของ ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ จะทำให้นักลงทุนถอนการลงทุนออกจากสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง

โดยเงินริงกิตอ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ สอดคล้องกับสกุลเงินและตลาดหุ้นของประเทศกำลังพัฒนาทั่วเอเชีย หลังกระแสความวิตกที่ว่าวิกฤตการเงินโลกอาจแย่ลงทำให้นักลงทุนหันไปหาเงินดอลลาร์ที่มีความปลอดภัยกว่า

"ข่าวการล้มละลายของซีไอทีจะทำให้เกิดแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์ และทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินเอเชียเกือบทั้งหมด" อัซมี ราห์แมน เทรดเดอร์จาก ซีไอเอ็มบี อินเวสเมนท์ แบงค์ ในกัวลาลัมเปอร์ กล่าว "แต่อาจไม่มีใครตกเป็นเหยื่อของซีไอที เนื่องจากนักลงทุนต่างระมัดระวังอย่างมากในการลงทุนที่มีความเสี่ยง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินริงกิตอ่อนค่า 0.4% แตะ 3.4285 ริงกิต/ดอลลาร์ ณ เวลา 11:47 น.ตามเวลากัวลาลัมเปอร์ หลังจากที่อ่อนค่าแตะ 3.4475 ริงกิต/ดอลลาร์เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ส่วนเงินวอนอ่อนค่า 0.2% แตะ 1,184.65 วอน/ดอลลาร์ และงเนดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลง 0.1% แตะ 32.563 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นอกจากการล้มละลายของซีไอทีแล้ว อีกปัจจัยที่ทำให้ความต้องการสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงลดลงคือ การที่รัฐบาลสหรัฐเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ลดลง 0.5% ในเดือนกันยายนเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ