World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc) สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายในเมืองแมนฮัทตัน ตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐอเมริกาแล้วในวันนี้ โดยซีไอทีมีภาระหนี้สิน 6.49 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีทรัพย์สิน 7.1 หมื่นล้านดอลล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนักและไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐ

-- สมาพันธ์ธุรกิจโลจิสติกส์และการจัดซื้อของจีนรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรม พุ่งขึ้นแตะระดับ 55.2 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 54.3 จุด สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

-- ไอที กรุ๊ป อิงค์ (CIT Group Inc) สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ของสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจมานานถึง 101 ปี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายในเมืองแมนฮัทตัน ตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐอเมริกาแล้วในวันนี้ โดยซีไอทีมีภาระหนี้สิน 6.49 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีทรัพย์สิน 7.1 หมื่นล้านดอลล้านดอลลาร์ หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนักและไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลสหรัฐ

-- ราคาบ้านของออสเตรเลียในไตรมาส 3 ปรับตัวสูงขึ้น จากอานิสงส์ของมาตรการให้เงินช่วยเหลือของรัฐบาลซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการในกลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรก

-- กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนามรายงานว่า โรคไข้หวัดนกได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในจ.เดียนเบียน ในภาคเหนือของเวียดนาม โดยพบสัตว์ปีกหลายร้อยตัวที่ฟาร์ม 9 แห่งในจังหวัดล้มตายระหว่างวันที่ 21 -23 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 958.3 ล้านล้านดอง หรือ 5.365 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดค้าปลีกเฉพาะในเดือนต.ค.เพียงเดือนเดียว พุ่งขึ้นแตะ 105.5 ล้านล้านดอง หรือ 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 2.5% จากเดือนก.ย

-- ประชาชนชาวอินโดนีเซียกว่า 30,000 คน รวมตัวประท้วงผ่านทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ค กรณีที่เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่น 2 คนถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากก็เตรียมเดินขบวนประท้วงในวันนี้

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายยานยนต์ประจำเดือนต.ค.ในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถบัส เพิ่มขึ้น 13% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 263,506 คันซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นใช้นโยบายกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ สองค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นทำยอดขายสูงสุด

-- สายการบินไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดของยุโรปเปิดเผยกำไรไตรมาส 2 ว่า เพิ่มขึ้น 35% แตะ 250.5 ล้านยูโร หรือ 370 ล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 185.8 ล้านยูโร เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลดลง ส่วนยอดขายร่วงลงไป 4% แตะ 992.1 ล้านยูโร

-- โฮมแทรค (Hometrack Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในอังกฤษและเวลส์เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. แตะระดับ 156,400 ปอนด์ หรือ 258,000 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นและภาวะขาดแคลนอสังหาริมทรัพย์ทำให้มูลค่าบ้านปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ