สหรัฐเผยดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 6.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการทำสัญญาซื้อบ้านของสหรัฐในเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากผู้ซื้อบ้านได้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกซึ่งจะหมดอายุในเดือนนี้

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 6.1% แตะที่ 110.1 จุด หลังจากเพิ่มขึ้น 6.4% แตะระดับ 103.8 จุดในเดือนส.ค ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 และสูงกว่าระดับ 21% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ 103.8 จุด

ตลาดที่อยู่อาศัยดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการช่วยเหลือของรัฐบาลด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อดึงดูดให้ผู้ซื้อกลับเข้ามาในตลาด

ยอดขายบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้ซื้อต่างเร่งซื้อบ้านก่อนที่นโยบายลดหย่อนภาษีผู้ซื้อบ้านหลังแรกจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกันสภาคองเกรสกำลังพิจารณาขยายวงเงินสินเชื่อให้ผู้ซื้อบ้านที่ทำสัญญาซื้อขายภายในวันที่ 30 เม.ย. พร้อมทั้งต้องการเพิ่มเงินอุดหนุน 6,500 ดอลลาร์ให้กับผู้ซื้อบ้าน

ทั้งนี้ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายขยายตัวขึ้น 10% ในแถบตะวันตกและเพิ่มขึ้น 8% ในเขตมิดเวสท์ ส่วนในทางตอนใต้เดินหน้าขึ้น 5% แต่แถบตะวันออกเฉียงเหนือลดลง 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ