เงินเยน-ดอลล์อ่อนค่าเช้านี้ หลังนลท.เชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนและเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินยูโรหลังตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นอีกครั้งว่าเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ดังนั้นจึงเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

เงินเยนอ่อนค่าเทียบ 16 สกุลเงินหลักอื่นๆ ก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนกันยายน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะดีดตัวขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเงินเยนซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยลดลง ด้านเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าหลังมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดที่ 0-0.25% และยังไม่ยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะประชุมร่วมกันในวันนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย

"นักลงทุนเริ่มหันมาให้ความสนใจในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอีกครั้ง เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นและเศรษฐกิจก็ดีขึ้น" โนริฟูมิ โยชิดะ รองประธานบริษัท มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์ ในสิงคโปร์ กล่าว "เงินเยนจึงถูกเทขายออกไป"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงแตะ 133.84 เยน/ยูโร ณ เวลา 9.40 น.ตามเวลาโตเกียว จากระดับ 133.32 เยน/ยูโร ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ และอ่อนค่าลงแตะ 90.44 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90.21 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะ 1.4798 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4775 ดอลลาร์/ยูโร

ด้านดัชนี MSCI Asia-Pacific ขยับขึ้น 0.1% ส่วนดัชนี Standard & Poor’s 500 บวก 0.3%

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงก่อนที่เฟดจะออกแถลงการณ์ในวันพรุ่งนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ