สหรัฐเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เพราะได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายของรัฐบาลและความต้องการจากต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองในแง่บวกต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 55.7 จุด จากระดับ 52.6 จุดในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะอยู่ที่ 53.0 จุด

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะเวลาการฟื้นตัวของภาคการผลิต ในช่วงที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆจะเริ่มหมดอายุลง โดยคริสตินา โรเมอร์ ประธานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า แผนกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจไปแล้ว ดังนั้นจึงอาจไม่ค่อยมีส่วนทำให้เศรษฐกิจในปีหน้าขยายตัวได้มากนัก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตในประเทศอื่นๆมีส่วนช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยการผลิตในจีนซึ่งได้ชื่อว่ามีอัตราการขยายตัวสูงสุดในโลกในไตรมาส 3 นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยุโรปในเดือนที่ผ่านมาขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปีครึ่ง ส่วนผลสำรวขจองอังกฤษทะยานขึ้น 53.7% ในเดือนต.ค.จากระดับ 49.9% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2550



แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ